Pages

Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2016

Ý nghĩa của mâm trầu cau ngày cưới

Hiện nay, cuộc sống đang ngày càng hiện đại hơn, các phong tục về việc cưới xin cũng có nhiều thay đổi theo nhưng việc xem ngay cuoi và cau trầu vẫn không thể thiếu. Thông thường quả lễ gồm buồng cau và trầu đầy ắp, có thể từ vài chục đến vài trăm quả, nhưng phải là số chẵn, vì quan niệm có đôi có cặp. Cách tính số lượng cau trầu: 1 quả cau = 2 lá trầu. Quả lễ có thể là 100 cau, 80 cau. Ngoài ra, hiện nay mọi người  đang chuộng buồng cau 105 quả theo cách nói “trăm năm hạnh phúc” hoặc chọn buồng cau 60 quả theo cách ví von “60 năm cuộc đời”.

Do hiện nay ít người còn ăn, và có khi không chia quà nhà trai cho họ hàng, bạn bè nên khay cau trầu mặc dù vẫn phải có nhưng mang tính ước lệ, chỉ cần 6 miếng trầu têm và quả cau bổ làm 6.  Theo tục lệ miền Bắc, trầu phải têm cánh phượng, lá trầu phải là loại trầu cay màu xanh dày lá, vôi dùng loại vôi Bắc màu trắng và thuốc thường dùng kèm là thuốc lào, và loại vỏ đỏ. Theo tục lệ miền Nam trầu têm kiểu bánh ú, lá trầu là loại trầu ngọt (thường dùng trầu Bà Điểm) đi với vôi đỏ, thuốc lá và vỏ giấy.

Muốn tự tay chuẩn bị cau, trầu cho đám hỏi, cưới bạn có thể ra chợ trầu cau Lê Quang Sung, quận 6, TP HCM để mua. Ở đây cung cấp cau xanh cả buồng được trang trí đẹp mắt với giấy hồng song hỷ, trầu xanh non quết sẵn vôi đỏ xếp thành xấp, rượu cưới, trà cưới đựng trong giấy kiếng hồng. Còn nếu không có thời gian, muốn tiện lợi bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

BÀI VIẾT ĐỀ XUẤT × +